Marketing, một trong những top ngành nghề luôn lọt top danh sách những ngành hái ra tiền và có lượng thu hút đông đảo ứng viên như hiện nay. Thế nhưng bạn đã biết cách chọn mẫu CV và làm như thế nào để có thể dễ dàng nắm bắt được cơ hội việc làm hấp dẫn từ ngành nghề này chưa? Đâu là những điểm đặc biệt mà bạn nên chú ý khi trình bày CV Marketing? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tìm cho mình một câu trả lời tổng quan nhất cho tất cả các vấn đề về CV Marketing này nhé.
Mẫu CV
1. Khái niệm CV marketing là gì, bạn đã biết?
Cũng giống như những khái niệm chung về CV là gì mà ta đã biết thì CV Marketing cũng được hiểu là một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch của ứng viên trong ngành Marketing, trong đó cũng bao gồm những thông tin chính như: thông tin cá nhân, trình độ học vấn; kỹ năng làm việc, kinh nghiệm làm việc của ứng viên.
Không chỉ trong ngành Marketing nói riêng, mà với tất cả các ngành nghề hiện nay vai trò của CV là vô cùng quan trọng, thông qua những nội dung được trình bày trong bản CV nhà tuyển dụng có thể đánh giá, xem xét ứng viên lấy đây là một tiêu chí đẻ đánh giá, loại và tuyển chọn ra những ứng viên phù hợp nhất.
Bởi thế không chỉ được ví như một tờ sơ yếu lý lịch thông thường mà CV còn đóng vai trò như một công cụ quảng cáo của ứng viên với nhà tuyển dụng, vậy nên hãy tận dụng triệt để một cơ hội tốt như thế này nhé.
Tuy nhiên yêu cầu của CV Marketing chắc chắn sẽ rất khắt khe so với CV nhà hàng khách sạn, CV Làm đẹp - Thể Lực - Spa, CV Mỹ phẩm - Thời trang - Trang sức, CV Chăm sóc khách hàng và các ngành nghề truyền thống khác. Lúc này, một CV Marketing không đơn thuần là một mẫu CV đẹp mà còn mang đậm tính sáng tạo và cần truyền tải được những thông điệp mà một ứng viên muốn ứng tuyển vị trí trong ngành Marketing đều cần phải sở hữu. Càng ở vị trí lương cao thì trình bày CV và nội dung tương ứng càng phải đạt được những yêu cầu nhất định của nhà tuyển dụng.
2. Một bản CV marketing hoàn hảo, bạn cần đáp ứng được những gì?
Dù bạn muốn làm nổi bật yếu tố gì đi chăng nữa thì vẫn không thể thiếu một số yếu tố cơ bản trong CV, đây là những yếu tố bắt buộc bạn cần phải có khi tạo một mẫu CV Marketing online hoàn chỉnh.
2.1. Thông tin cá nhân
Bao gồm tên, số điện thoại, địa chỉ gmail, địa chỉ nhà… đây là những thông tin bắt buộc bạn phải có ở trong mẫu CV Marketing. Đây là những thông tin cơ bản và bắt buộc trong tất cả các bản CV. Bởi thế bạn cần phải đảm bảo được độ chính xác tuyệt đối khi trình bày phần mục này nhé.
2.2. Mục tiêu nghề nghiệp
Có thể nói, mục tiêu nghề nghiệp trong CV được coi là điểm có sức hút với nhà tuyển dụng, để tạo điểm nhấn trong lĩnh vực này cách tốt nhất là bạn không nên nhồi nhét thông tin quá nhiều. Thay vào đó, hãy nói lên mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn để nhà tuyển dụng thấy rõ ý chí quyết tâm và chí tiến thủ của bạn.
2.3. Kinh nghiệm làm việc
Bạn có thể liệt kê trong CV Marketing vị trí công việc gần đây nhất của bạn và tiếp tục theo thứ tự thời gian nói lên những kinh nghiệm cũng như vị trí của bạn đã từng đảm nhiệm. Mục kinh nghiệm làm việc trong CV cũng là một trong những danh mục được nhà tuyển dụng quan tâm. Thông qua kinh nghiệm làm việc nhà tuyển dụng sẽ thấy được vị trí mà bạn đang ứng tuyển có thật sự phù hợp với bạn hay không?
>> Xem thêm: CV Thiết kế - Mỹ thuật
2.4. Trình độ học vấn
Khi bạn viết CV xin việc ngành Marketing thì ở danh mục thời gian học tập và trình độ học vấn trong CV cũng là một trong những danh mục buộc bạn phải hoàn thiện một cách khoa học nhất. Bởi CV xin việc là thứ đầu tiên nhà tuyển dụng nhìn thấy vì vậy họ sẽ dựa vào CV để đánh giá năng lực của bạn, điều này có nghĩa một phần họ sẽ nhìn vào trình độ học vấn của bạn để đánh giá một phần năng lực chuyên môn của bạn.
Trong các mẫu CV Marketing nhiều mẫu đã sắp xếp đã thiết kế sẵn thời gian học tập theo thứ tự, lưu ý bạn chỉ nên điền những dấu mốc quan trọng chỉ không nên liệt kê một cách chi tiết. Hãy sắp xếp nó theo thứ tự thời gian chứ không nên đảo ngược chúng, các thông tin nên gắn gọn và xúc tích.
2.5. Các kỹ năng mà bạn có?
Hiện nay, hầu hết các nhà tuyển dụng đều ưu tiên ứng viên có những kỹ năng mềm, ngành Marketing lại càng cần tuyển những người như vậy hơn bao giờ hết.
Đặc thù của nghề Marketing đó là năng động, phải gặp gỡ và tiếp xúc nhiều người; chính vì vậy kỹ năng trong CV mà bạn không thể bỏ qua chính là khả năng giao tiếp. Đây là một trong nhưng yếu tố rất quan trọng để định hình một nhân viên Marketing giỏi.
Nếu bạn ứng tuyển vị trí Marketing thì khi viết CV Marketing nên làm nổi bật một số khả năng sau đây: khả năng thuyết trình và giao tiếp, khả năng giao tiếp tiếng anh, kỹ năng làm việc nhóm, năng động sáng tạo trong mọi công việc, có trách nhiệm trong công việc
Những kỹ năng này sẽ một phần chứng minh ngoài chuyên môn nghiệp vụ bạn còn được trang bị những kỹ năng mềm hỗ trợ đắc lực cho công việc. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá những người vừa có chuyên môn, vừa có kỹ năng mềm cao hơn những ứng viên không làm nổi bật nên điều gì.
2.6. Ưu điểm và sở thích
Nhiều ứng viên nghĩ rằng không nên đưa sở thích cá nhân vào CV Marketing vì họ cho rằng nó không mang lại giá trị gì; điều này là một sai lầm cực kỳ lớn. Mặc dù, danh mục sở thích trong CV này khá nhỏ nhưng nó lại làm nổi bật nên cá tính của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần khéo léo trong việc bố trí và trình bày không nên liệt kê hoặc trình bày quá chi tiết về sở thích của mình.
Ngoài những yếu tố trên, thì ngôn ngữ diễn tả như sử dụng các từ ngữ chuyên ngành cũng là một trong những yếu tố khá quan trọng, hãy đảm bảo rằng bạn đã gửi đi cho nhà tuyển dụng một bản CV hoàn chỉnh nhất, đừng vì những lỗi nhỏ mà làm mất điểm trước nhà tuyển dụng. Hãy cẩn thận, tỉ mỉ, chỉnh chu một chút, biết đâu chính sự chậm và chắc của bạn lại tạo nên sự kỳ tích.
Trên là khung chuẩn cho một bản CV Marketing viết bằng các ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh...
Việc làm Marketing - PR
>> Xem thêm:
3. 4 yếu tố “vàng” cho một bản CV xin việc Marketing hoàn hảo
Để có một bản CV Marketing hoàn hảo, gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng không chỉ là khi nó đáp ứng được những điều kiện trên mà quan trọng là nó còn phải thể hiện được những màu sắc và cá tính riêng của bạn trong bản CV đấy, đây chính là điểm mấu chốt giúp bạn thú hút ánh nhìn từ nhà tuyển dụng của mình
Có rất nhiều cách để CV của bạn trở nên ấn tượng và khác biệt. Dưới đây là một trong nhiều gợi ý giúp bạn tạo một mẫu CV xin việc ngành Marketing chuyên nghiệp:
3.1. Sử dụng thuật ngữ Marketing trong CV xin việc
Ở mỗi ngành nghề đều có những thuật ngữ chuyên ngành khách nhau, việc sử dụng thuật ngữ chuyên ngành trong CV Marketing sẽ giúp nhà tuyển dụng thấy được bạn là người am hiểu về lĩnh vực Marketing.
Một số thuật ngữ được dùng nhiều khi viết CV xin việc Marketing đó là “nhu cầu khách hàng”, “Marketing online”, “hành vi mua hàng”. Biết áp dụng các thuật ngữ chuyên ngành vào CV là tốt, nhưng không được quá lạm dụng, bạn nên cân nhắc sao cho phù hợp nếu không hình thức này sẽ gây khó chịu cho người nhà tuyển dụng khi đọc CV.
3.2. Làm nổi bật sự sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết và kỹ năng lãnh đạo
Có thể nói, các nhà tuyển dụng ngày nay đều đánh giá cao sự sáng tạo của ứng viên, họ đặt sự sáng tạo của ứng viên lên hàng đầu, bởi họ cho rằng những ứng viên có khả năng sáng tạo đồng nghĩa với việc họ luôn biết đổi mới bản thân, bắt kịp xu thế và điều này rất cần thiết đối với ngành Marketing.
Bạn có thể thể hiện sự sáng tạo của mình qua mẫu CV bằng cách thể hiện cách phối màu, trình bày các mẫu CV Marketing khoa học và chuyên nghiệp hơn, bạn có thể không đi theo lối mòn hãy bức phá bằng cách tạo điểm nhấn cho CV.
Bạn không nhất thiết phải làm quá vấn đề nên, bạn chỉ cần ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng cách truyền được cảm hứng cho nhà tuyển dụng bằng cách thuyết phục họ bằng chính kinh nghiệm làm việc và ưu điểm của bản thân.
>> Xem thêm: CV Dịch vụ
3.3. Chứng minh bạn là người “nằm lòng” các chiến lược của công ty
Các bạn biết không, những nhà tuyển dụng trong lĩnh vực Marketing đặc biệt quan tâm đến người tiêu dùng. Quan điểm của họ là phải tìm ra nhu cầu của khách hàng và phải đáp ứng được nhu cầu đó. Chính vì vậy, người tiêu dùng là một yếu tố rất quan trọng và được nhà tuyển dụng luôn ưu tiên đầu tiên.
Marketing đôi khi không phải cứ đi quảng cáo sản phẩm mà đôi khi nó còn phải hiểu rõ tâm lý khách hàng, tìm ra nhu cầu chung để hướng đến một chiến lược phát triển cụ thể.
Vì vậy hãy đảm rằng trong mẫu CV Marketing của bạn cần thể hiện khả năng thấu hiểu khách hàng và có đôi chút kỹ năng về chăm sóc khách hàng.
3.4. Kinh nghiệm làm việc – sự quan tâm hàng đầu của nhà tuyển dụng
Phần kinh nghiệm làm việc là một phần hết sức quan trọng, đây chính là mục được nhà tuyển dụng chú ý nhiều nhất. Thông qua, kinh nghiệm làm việc nhà tuyển dụng có thể biết đôi chút về công việc bạn đang ứng tuyển có thật sự với bạn hay không? và ứng viên nào thật sự là ứng viên tìm năng.
Hãy liệt kê kinh nghiệm làm việc một cách khoa học, bạn không nên quá nhồi nhét thông tin vào CV. Cách tốt nhất là bạn hãy đưa những con số biết nói trong CV ví dụ như: Thực hiện setup quảng cáo đúng đối tượng một ngày chốt được bao nhiêu đơn hàng, giảm được bao nhiêu cho phí cho công ty. Chiến dịch đó được công ty đánh giá như thế nào.
Ngoài ra, bạn nên chú ý đến kinh nghiệm làm việc cũ có liên quan đến công việc đang phù hợp với vị trí đang ứng tuyển hay không. Có thể kinh nghiệm làm việc ở công ty cũ sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng đó.
Đối với ngành Marketing bạn có thể làm nổi bật CV của mình bằng một số kỹ năng có thể tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng như: kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, khả năng thuyết trình tốt, kinh nghiệm trong việc setup quảng cáo và google adwords,…
Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh
4. 6 điểm cần lưu ý để bản CV của bạn không bị loại ngay từ “vòng gửi xe”
4.1. Trình bày khoa học, bố cụ rõ ràng
Hãy đảm bảo rằng CV của bạn phải được trình bày khoa học, bố cục rõ ràng, các câu văn có nghĩa, không trình bày lan man làm nổi bật các danh mục như:
- Mục tiêu nghề nghiệp
- Kinh nghiệm làm việc
- Kỹ năng bạn có…
4.2. Mục tiêu nghề nghiệp quá chung chung
Nhiều người cho rằng mục tiêu nghề nghiệp càng dài càng tốt không phải vậy khi bạn viết càng dài nó sẽ làm mất đi form của CV khiến mẫu CV trở nên xấu. Ngoài ra, việc viết dài sẽ khiến mục tiêu thường mang tính chất chung chung. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến những điều cần tránh viết trong CV để có thể tạo ra những bản CV hoàn hảo nhất.
4.3. Quá nhiều lỗi chính tả
Khi viết CV xin việc Marketing online tuyệt đối không nên viết sai chính tả, đây được coi là một trong những lỗi tối kị nhất. Nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào và đánh giá bạn không thật sự nghiêm túc với công việc.
Vì vậy, trước khi gửi CV cho nhà tuyển dụng bạn nên rà soát lại một lần tránh những lỗi nhỏ nhất xảy ra.
Có rất nhiều ứng viên thường áp dụng hình thức làm một mẫu CV để ứng tuyển nhiều vị trí khác nhau, điều này khiến tất cả nội dung trong CV đều mang ý nghĩa chung chung không có điểm nhấn.
Ngoài ra, còn một số trường hợp đi copy nội dung từ trên mạng để làm nội dung cho CV của mình, các bạn đừng nghĩ nhà tuyển dụng không biết đâu là nội dung copy nhá, chỉ cần đọc qua thôi họ cũng đã biết đâu là thông tin được ứng viên đầu tư làm. Đây là những lỗi căn bản khiến bạn bị loại ngay ra vòng gửi xe. Vì vậy, hãy là những ứng viên thông minh nhé.
>> Xem thêm: CV Hoạch định - Dự án
4.4. Lạm dụng quá nhiều hình ảnh đồ họa
Việc sử dụng các hình đồ hạo ở các mẫu CV Marketing là điều khuyến khích, tuy nhiên không nên lạm dụng nó và sử dụng quá nhiều.
Một vài hình đồ họa nó sẽ trở nên có nghĩa khi nó được đặt đúng vào hoàn cảnh, tuy nhiên ở CV Marketing nhà tuyển dụng đánh giá, nhìn nhận khả năng sáng tạo không phải là những hình đồ họa mà họ sẽ đánh giá ở cách trình bày khoa học trong mẫu CV của bạn.
Những họa tiết, hình ảnh minh hoạt màu mè chỉ kiến CV của bạn trở nên rối mắt, nó giống như một bản nháp, lộn xộn. Ngoài ra, nếu bạn tạo CV Marketing online và sử dụng những hình đồ họa khi gửi đi nó có thể xảy ra hiện tượng bị lỗi; vì vậy bạn cần hết sức cân nhắc khi sử dụng phương án này nhé.
Tuy nhiên, nói vậy không phải mẫu CV nào cũng không nên dùng những hình ảnh đồ họa; đối với từng vị trí nhất định bạn nên làm theo kiểu sáng tạo nhưng có khoa học như các dạng CV infographic khi bạn ứng tuyển vị trí designer.
4.5. Phông chữ
Hiện nay, phần đông mọi người thường tạo CV Marketing online ở trên các website trực tuyến như Timviec365.vn, đây là phướng án nhanh và hữu ích nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú ý đến phông chữ và một số định dạng dễ đọc hơn.
Một số những phông chữ được sử dụng nhiều nhất mà bạn có thể tham khảo như: Arial, Times New Roman. Ngoài ra bạn cũng cần phải chú ý một số những lưu ý sau khi sử dụng phông chữ trong CV của mình như:
- Sử dụng hợp lý những từ cần in đậm, in nghiêng nhưng không được lạm dụng quá nhiều.
- Chú ý những thông tin cần gạch chân ở dưới chỉ dành riêng cho các liên kết trang web.
- Về cỡ chữ trong CV: Hạn chế sử dụng các cỡ chữ khó đọc hoặc nhỏ hơn 11pt.
- Trong CV không nên sử dụng những kí tự đặc biệt hoặc viết tắt.
- Định dạng PDF là định dạng chuẩn có nhiều ưu điểm, nó không chỉ giúp ứng viên có CV bản mềm tiện lợi mà khi in ra một CV bản cứng cũng vô cùng chất lượng. Để không bị vỡ nét khi in bạn nên chọn những ảnh chất lượng hoặc màu sắc trong CV chuẩn.
4.6. Kiểm tra lỗi khi in
Bạn phải có trách nhiệm với mỗi lỗi của chính mình, bởi chỉ cần một vài lỗi nhỏ cũng khiến bạn bị loại và tạo cơ hội cho các ứng viên khác. Để khách quan hơn bạn nên tìm hiểu CV nên in 1 mặt hay 2 mặt và kiểm tra lại một lượt, in CV xem xét CV có sai ở đâu không, căn chỉnh lề như thế nào…
Trong trường hợp bạn vẫn còn không chắc chắn về cụm từ chuyên ngành và ngữ pháp, bạn nên tốt nhất là sử dụng từ điển để tra cứu.
Việc làm Marketing tại Hà Nội
5. Làm gì để có một mẫu CV marketing hoàn chỉnh dù bạn chưa có kinh nghiệm?
Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất trong tuần vừa qua đó là có nên trả tiền để thuê người viết CV Marketing hay thiết kế ra một mẫu CV xin việc Marketing ấn tượng hay không? Hãy nghiên cứu thông tin ở dưới đây để chuẩn bị một bản CV cho người chưa có kinh nghiệm hoàn hảo nhất cần đảm bảo những yếu tố sau:
5.1. Đầu tư thời gian để tìm hiểu
Hãy dành cho bạn một chút thời gian để bạn tìm hiểu về các mẫu CV Marketing, biết đầu trong thời gian tìm hiểu bạn có thể tìm cho mình một mẫu CV ấn tượng.
Một số ứng viên muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng cách tự thiết kế một mẫu CV Marketing cho mình. Điều này hoàn toàn khuyến khích, tuy nhiên trước khi thiết kế bạn cần phải sắp xếp nội dung cũng như bố cục một cách khoa học; tránh tình trạng làm mọi thứ bị đảo ngược.
Cách làm này sẽ thể hiện được bạn là người có đầu tư và đang rất quan tâm đến công việc này; đây cũng là một cách thể hiện bạn không phải là người đi theo lối mòn. Bạn có thể áp dụng hình thức này để có thể tạo ra một mẫu CV Marketing ấn tượng nhất nhé.
>> Tham khảo thêm: CV Báo trí - Truyền hình
5.2. Lựa chọn một website tạo CV chuyên nghiệp
Ngoài hình thức tự thiết kế CV, bạn có thể lựa chọn hình thức tạo CV Marketing trực tiếp trên các website. Nhắc đến tạo CV Marketing thì website phải nhắc đến đầu tiên phải kể đến đó là Timviec365.vn. Những mẫu CV - đã và đang được nhiều bạn ứng viên sử dụng và được nhà tuyển dụng đánh giá cao về hình thức trình bày và độ hoàn thiện về nội dung tham khảo cho người viết.
Tại website có riêng các mẫu CV Marketing cho bạn lựa chọn,các mẫu tạo đây khá chuyên nghiệp. Việc bạn cần làm chỉ cần sắp xếp các nội dung khoa học vào trong CV. Ngoài ra, ở đây còn có rất nhiều mẫu CV liên quan đến ngành Marketing như CV thương mại điện tử, CV truyền thông, CV tiếp thị quảng cáo, CV SEO Webvà các hướng dẫn cũng như chia sẻ kinh nghiệm viết CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, những thông tin này sẽ hữu ích cho những người đang tìm kiếm việc làm.
5.3. Nhờ ai đó duyệt qua CV
Để chắc chắn rằng bản CV của mình khi tới tay nhà tuyển dụng phải là một bản CV hoàn chỉnh, đáp ứng đầy đủ các nội dung. Việc nhờ người cùng rất quan trọng, bởi chính họ mới là ý kiến khách quan nhất; tuy nhiên việc nhờ ai đó kiểm qua CV không phải ai cũng phù hợp, bạn nên chọn những người có chuyên môn, thẳng thắn đẻ góp ý những gì được và chưa được cho bạn.
Bạn hãy tiếp thu ý kiến đó một cách tích cực, nhưng vẫn phải bảo vệ được quan điểm cá nhân của mình như lý do tại sao bạn lại để ý này… sau khi 2 người thảo luận cần tìm ra một phương hướng tốt nhất để hoàn thiện và gửi CV của nhà tuyển dụng.
Việc làm
Hy vọng, với những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tạo CV online ngành Marketing. Chúc các bạn thành công.