Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả

Mã QR đăng nhập App

qr đăng nhập
Quay lại

Cách tính tiền phép năm khi nghỉ việc chính xác nhất cho bạn

Tác giả: Vũ Khánh

Việc được nghỉ phép hằng năm là quyền lợi của mỗi một người lao động theo quy định của pháp luật nước Việt Nam, người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ xử lý và đảm bảo được đúng quyền lợi ấy trong thời gian làm việc. Một vấn đề thường xuyên được người lao động đặt ra đó là cách tính tiền phép năm khi nghỉ việc, liệu nó có đúng với quy định và được thực hiện như thế nào? Để giải đáp thắc mắc của các bạn, timviec365.vn đã quyết định trả lời thật chi tiết và cặn kẽ trong bài viết dưới đây.

1. Sau khi nghỉ việc có được nhận tiền phép năm hay không?

Được nghỉ phép năm là một trong những quyền lợi chính đáng của người lao động trong quá trình làm việc cho một doanh nghiệp, tổ chức để đảm bảo các hoạt động trong cuộc sống của người đó được diễn ra bình thường, có thời gian xử lý các công việc khác và nghỉ ngơi, hồi phục sức lao động bên cạnh những ngày nghỉ hàng tuần đã được quy định trong pháp luật dành cho người lao động.

Mỗi năm, người lao động được nghỉ phép trong một số ngày nhất định tùy theo các đặc điểm về việc làm, thâm niên, tình trạng công việc,..v..v. Họ có thể lựa chọn nghỉ hoặc không nghỉ những ngày phép đó của mình tùy theo nhu cầu của mỗi người lao động. Trong những ngày nghỉ phép, người lao động được nhận nguyên số tiền lương của mình vì như đã được quy định trong luật lao động của nhà nước. Trường hợp người lao động không nghỉ phép ngày nào trong năm, đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm thanh toán số tiền phép năm tính theo số ngày không nghỉ phép của người lao động đó.

Quy định về nghỉ phép hằng năm trong các doanh nghiệp
Quy định về nghỉ phép hằng năm trong các doanh nghiệp

Vậy vấn đề được đặt ra rằng nếu như nghỉ việc, thì người lao động có được thanh toán số tiền phép năm đó của mình hay không? Câu trả lời là có đấy. Khi bạn đã làm việc trong thời gian đủ 12 tháng, phù hợp với quy định của pháp luật thì bạn sẽ có ngày nghỉ phép năm tùy theo điều kiện của từng người. Và theo điều 114 của bộ luật lao động năm 2019 thì những ngày bạn không nghỉ sẽ được thanh toán bằng tiền. Chính vì vậy, việc bạn nghỉ việc với số ngày phép vẫn còn thì đơn vị sử dụng lao động đương nhiên phải thanh toán cho bạn số tiền tương ứng với số ngày phép chưa sử dụng của bạn.

Nếu như số ngày bạn làm việc cho đơn vị, công ty chưa đủ 1 năm để có thể xác định số ngày phép là 12 ngày thì cách tính sẽ khác hơn một chút, tuy nhiên thì bạn vẫn sẽ nhận được khoản tiền tương đương được quy đổi từ những ngày phép chưa nghỉ của mình.

Nhân viên sẽ được nhận tiền lương cho ngày phép không nghỉ
Nhân viên sẽ được nhận tiền lương cho ngày phép không nghỉ

2. Làm sao để xác định được số ngày phép năm của mình

Vấn đề tiếp theo cần giải quyết để xác định cách tính tiền phép năm khi nghỉ việc đó là biết được số ngày phép của mình. Không phải ai cũng biết rõ về số ngày nghỉ phép của mình, tuy nhiên, bạn cần biết và hiểu được cách tính số ngày nghỉ phép trong năm để đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng của bản thân.

Theo điều 113 của bộ luật lao động gần nhất được ban hành, trong điều kiện lao động bình thường, người lao động đáp ứng đủ điều kiện làm việc cho người sử dụng lao động đủ 12 tháng sẽ có số ngày phép hằng năm là 12 ngày. Đối với một số những môi trường làm việc có điều kiện khắc nghiệt và nguy hiểm hơn hoặc một số đối tượng lao động đặc thù, số ngày phép sẽ có sự khác biệt. Ví dụ như đối tượng lao động là người chưa thành niên, lao động trẻ em, người khuyết tật thì số ngày nghỉ là 14 ngày một năm. Những công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có số ngày nghỉ phép năm cao hơn nữa, 16 ngày.

Tùy điều kiện làm việc mà số ngày phép hằng năm của mỗi ngành nghề là khác nhau
Tùy điều kiện làm việc mà số ngày phép hằng năm của mỗi ngành nghề là khác nhau

Đặc biệt, theo những quy định mới được sửa đổi trong bộ luật lao động của nước ta, số ngày phép năm không mãi mãi là một con số cố định mà nó sẽ thay đổi theo thâm niên làm việc của mỗi người. Điều 114 trong bộ luật lao động 2019 đã quy định, người lao động cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày phép năm của người ấy sẽ được tăng thêm 01 ngày. Để thể hiện thống tin này một cách rõ ràng và chính xác nhất, ta có thể lấy một ví dụ như sau:

Ví dụ: Một nhân viên văn phòng bắt đầu làm việc cho công ty A bắt đầu từ tháng 06 năm 2020. Người này làm việc trong môi trường lao động bình thường, được hưởng số ngày phép năm là 12 ngày/ năm. Nếu như người đó tiếp tục làm việc cho đơn vị A này đến tháng 6 năm 2025 thì bắt đầu từ năm 2026, số ngày nghỉ phép năm của nhân viên này sẽ tăng thêm 1 ngày, bằng 12 + 1 = 13 ngày/ năm.

Từ những quy định trên, bạn có thể dễ dàng xác định được số ngày nghỉ phép hằng năm của mình trước khi nghỉ việc để tính toán chính xác số tiền mà công ty phải trả.

Theo quy định mới nhất số ngày phép còn có thể tăng lên theo thâm niên làm việc
Theo quy định mới nhất số ngày phép còn có thể tăng lên theo thâm niên làm việc

3. Cách tính tiền phép năm khi nghỉ việc

Sau khi đã xác định được hết các yếu tố cần và đủ, các bạn có thể bắt đầu áp dụng cách tính tiền phép năm khi nghỉ việc bằng việc thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia đơn giản. Chúng ta có thể chia cách tính tiền phép năm thành hai loại đó là nghỉ việc khi đã làm việc đủ 12 tháng và nghỉ việc khi chưa đủ 12 tháng.

Nếu bạn nghỉ việc khi đã làm việc đủ số tháng trong một năm, số ngày phép của bạn thường là 12 ngày. Đây là những ngày mà dù bạn có nghỉ thì cũng sẽ được hưởng nguyên số lương theo hợp đồng lao động. Vì vậy, nếu bạn đã nghỉ thì người sử dụng lao động sẽ không có nghĩa vụ phải tính tiền bù cho ngày đó. Chính vì thế, với 12 ngày phép, bạn phải trừ đi số ngày phép mình đã nghỉ, còn bao nhiêu ngày mới nhân với số tiền lương tính theo ngày mà bạn nhận được.

Ví dụ: Bạn nghỉ việc tại công ty H sau 12 tháng làm việc với số ngày phép hằng năm theo quy định là 12 ngày. Tuy nhiên, vì một số lý do công việc gia đình, trong năm bạn đã xin nghỉ phép 3 ngày. Theo hợp đồng, số tiền lương được thỏa thuận giữa bạn và công ty là 250.000 đồng/ ngày. Từ những dữ kiện trên, ta có thể xác định, khi nghỉ việc, số tiền công ty phải trả thêm cho bạn là: (12 – 3) x 250.000 = 9 x 250.000 =  2.250.000 đồng.

Cách tính tiền phép năm khi nghỉ việc sau khi làm đủ 12 tháng
Cách tính tiền phép năm khi nghỉ việc sau khi làm đủ 12 tháng

Tuy nhiên, trường hợp nghỉ việc khi đã làm việc đủ đúng 12 tháng cho một doanh nghiệp, tổ chức xảy ra ít hơn hẳn so với việc nghỉ việc giữa chừng khi người lao động chưa thực hiện đủ 12 tháng. Trong trường hợp này, cách tính sẽ có một chút thay đổi liên quan đến cách xác định ngày phép của người nghỉ việc. Cụ thể, khi nghỉ việc mà số tháng làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ phép được tính theo tỷ lệ phần trăm số tháng đã làm việc trong năm. Cách tính là lấy số ngày nghỉ trong một năm chia cho 12 tháng sau đó nhân lên với số tháng bạn đã làm việc tại công ty trước khi nghỉ việc. Tiếp tục, nếu bạn đã nghỉ phép năm thì phải trừ đi số ngày đã nghỉ sau đó mới nhân với số tiền lương thỏa thuận trong hợp đồng để tìm ra số tiền mà người sử dụng lao động phải trả cho bạn.

Tính tiền phép năm theo phần trăm khi thời gian nghỉ việc chưa đủ 1 năm
Tính tiền phép năm theo phần trăm khi thời gian nghỉ việc chưa đủ 1 năm

Ví dụ: Vẫn với ví dụ trên nhưng nhân viên này nghỉ việc khi mới làm việc ở công ty H 8 tháng trong năm với mức lương 250.000 đồng/ năm và mới nghỉ 1 ngày phép. Anh này được hưởng 12 ngày phép 1 năm thế nhưng mới chỉ làm việc 8 tháng, vậy số ngày phép tính theo phần trăm sẽ là 12 (ngày) / 12 (tháng) x 8 (tháng đi làm) = 8 ngày. Trong năm, người này đã nghỉ phép 1 ngày, vậy số ngày phép còn lại là 7 ngày. Từ đó, số tiền được nhận sẽ là 7 x 250.000 = 1.750.000 đồng.

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan đến cách tính tiền phép năm khi nghỉ việc hoặc đơn giản hơn, hiện nay các bạn có thể sử dụng các ứng dụng tính lương có sẵn để tính toán một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Mong răng những chia sẻ chi tiết trên đây sẽ giúp các bạn đảm bảo được quyền lợi của bản thân sau khi đã công hiến hết mình cho doanh nghiệp.

Cách tính lương tăng ca theo luật mới

Tìm hiểu thêm về cách tính lương tăng ca theo luật mới sau khi nhà nước đã sửa đổi một số chi tiết trong bộ luật lao động năm 2019 gần đây để đảm bảo quyền và lợi ích của bản thân trong quá trình làm việc.

Cách tính lương tăng ca theo luật mới

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý